Theo Thanhnien
Theo chính sách công bố của YouTube, doanh nghiệp (DN) Việt muốn quảng cáo trên trang này thì chi phí khoảng 50 USD để có được 1.000 lượt xem. Trong khi đó, YouTube chỉ trả 0,3 USD/1.000 lượt xem cho các chủ sở hữu sản phẩm. Như vậy, hầu như toàn bộ số tiền chênh lệch thu được từ các DN đều rơi vào túi của YouTube. Nhưng cho đến nay, cơ quan thuế hầu như vẫn chưa thu được đồng thuế nào từ trang mạng video lớn nhất thế giới này.
Số liệu tính đến hết năm 2015 cho thấy, tại VN, Facebook đứng số 1 về doanh thu trực tuyến với doanh số khoảng hơn 3.000 tỉ đồng (tương đương 150 triệu USD); Google đứng ở vị trí thứ 2 với 2.200 tỉ đồng (khoảng 100 triệu USD). Còn lại, các công ty quảng cáo của VN như Admicro, Adtima, Cốc Cốc... chỉ chiếm tỷ lệ doanh thu khá nhỏ trong "miếng bánh" này với tổng số khoảng 1.900 tỉ đồng. Doanh số trên cho thấy cán cân chênh lệch rất lớn giữa các DN trong nước và DN nước ngoài. Theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử VN, năm 2016 mạng xã hội đã vươn lên trở thành phương tiện quảng cáo trực tuyến được DN sử dụng nhiều nhất. Và do đó, Facebook tiếp tục dẫn đầu thu hút tiền quảng cáo trực tuyến và đứng sau đó vẫn là Google.
Ông Nguyễn Duy Vỹ, phụ trách bộ phận tiếp thị của Công ty du lịch Tugo, cho hay số tiền công ty bỏ ra để quảng cáo trên Facebook tăng qua từng năm, hiện khoảng trên 500 triệu đồng/tháng, chiếm 70% chi phí dành cho quảng cáo của công ty. Toàn bộ số tiền đều được trả cho Facebook thông qua thẻ tín dụng và liên hệ với văn phòng đại diện tại Singapore lấy hóa đơn có xác nhận khi có nhu cầu. Còn một DN vừa có dự án khởi nghiệp về tìm kiếm và cho thuê xe cho biết khách hàng chính đến từ Google, kế đó là Facebook.
Không chỉ chưa thu được thuế từ các trang mạng, cơ quan thuế còn “mất cả chì lẫn chài” khi không thu được thuế từ những người kinh doanh, kiếm được tiền từ đây. Theo một lãnh đạo cục thuế, trong đợt quyết toán thuế 2016 vừa qua, rà soát ban đầu hầu như chưa thấy có cá nhân, nghệ sĩ nào kê khai thu nhập từ các trang mạng xã hội. Cơ quan thuế mới ở mức tìm hiểu và rà soát đại diện của Facebook, YouTube… tại VN và hầu như chưa có tiến triển nào để nắm bắt được thu nhập của các cá nhân có thu nhập “khủng” này.
Theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm quản trị và đào tạo mạng Athena, có thể thu thuế được với cá nhân phát sinh thu nhập trên kênh YouTube. Theo đó, Google, đơn vị quản lý YouTube dựa trên số lượt xem để trả tiền, thì cơ quan thuế có thể ước lượng được lượng xem là bao nhiêu để tính thuế. “Giả sử tháng này MV ca nhạc của một ca sĩ có lượt xem đạt 2 triệu lượt, tháng sau lượt xem giảm còn 1,6 triệu lượt, thì cơ quan thuế có thể căn cứ theo đó ước tính được số thuế trong tháng”, ông nói. Ngược lại, thu nhập phát sinh trên Facebook lại không tính thuế được. Lý do là người ta chỉ xem tin tức chứ không tương tác như ở YouTube, vì vậy không thể biết được cái tin đó bán được bao nhiêu hàng, với giá bán mỗi sản phẩm bao nhiêu, để ước lượng số thuế.
No comments:
Post a Comment