Trước khi Youtube áp đặt quy định phải hội tụ một số điều kiện mới bắt đầu mở kiếm tiền, đó là giai đoạn hốt bạc với người làm youtube. Chỉ cần lập kênh là ngay lập tức bật được kiếm tiền, nên chỉ cần up những video có nội dung hút người xem, dù ngay sau đó có thể bị die kênh thì chỉ cần thời gian ngắn cũng đủ kiếm kha khá doanh thu. Đặc biệt khi thời điểm ấy, sim rác có thể mua rất dễ dàng để xác minh kênh mới.
Nhưng mọi thứ đã chuyển biến theo hướng thiết chặt hơn, giờ đây phải có đủ 4000 giờ xem và 1000 lượt đăng ký để bật kiếm tiền, youtube thắt chặt quản lí nội dung và bản quyền, cộng đồng youtube cạnh tranh và chơi xấu nhau, nhà mạng quản lí chặt sim, và nghe nói bộ thông tin truyền thông chuẩn bị đưa các kênh youtube và vòng quản lí và đánh thuế.
Giờ đây phải đầu tư nhiều hơn để lập kênh đến lúc kiếm được tiền, reup khó khăn khiến cho hướng đi làm content với nội dung chân chính có lẽ là bền vững và khả quan hơn cả.
Nhưng thực sự cuộc chơi ngày càng khó khăn khi mà môi trường youtube đã quá bão hòa.
Trên toàn cầu tính bình quân cứ 1 phút có 400.000 clip được đăng lên YouTube, toàn cầu có 350 triệu kênh YouTube để đăng tải clip, ở Việt Nam có 78.000 kênh YouTube của người Việt Nam, một tháng có khoảng 4 tỷ phút clip được đăng lên.
Nhiều người thậm chí đã bỏ việc chính để làm youtube mưu sinh, các thiết bị công nghệ lại càng rẻ, khiến cho chất lượng video từ nội dung và hình thức được chú ý và có điều kiện đầu tư. Thị hiếu người xem thì ngày cáng khắt khe.
Nhiều người hoàn toàn lạ lẫm và bắt đầu muốn kiếm tiền bằng youtube, sẽ bị rối loạn bởi vô vàn các vấn đề kỹ thuật như lập tài khoản như thế nào, bật kiếm tiền ra sao, làm sao để quảng bá, seo kênh và video,... Đó là vấn đề hết sức đau đầu. Làm được video lại phải học cách biên tập, chỉnh sửa, cắt ghép, cải thiện hình thức,.... Nhưng hãy nhìn nhận, video và nội dung video mới là vấn đề sáng tạo và nội dung kiếm tiền chủ yếu, nên dẫn đến một vấn đề cơ bản đáng quan tâm hàng đầu: Người mới làm youtube nên lựa chọn chủ đề gì?
Nhiều người đùa làm về s*x, hẳn chỉ nên coi đó là chuyện đùa, thực tế đã có thời, người Việt đứng đầu thế giới về tìm kiếm những nội dung như vậy, nhưng chắc chắn, youtube không phải là đất sống được cho nội dung ấy.
1-Nội Dung Kid
Quay trở lại vấn đề nghiêm túc. Theo thống kê trong số 50 kênh YouTube có lượng subscriber lớn nhất Việt Nam hiện nay, theo Socialblade - kênh chuyên thống kê về các trang mạng, có ít nhất trên 10 kênh hướng tới đối tượng người xem là trẻ em.
Nội dung cho trẻ nhỏ thực tế là hiện nay đang phải chịu kiểm duyệt khá gắt gao, sau nhiều lần bê bối video gắn mác kid có nội dung thiếu lành mạnh.
Nhưng đây hẳn vẫn là thị trường màu mỡ, đối với trẻ nhỏ, nội dung và hình thức có thể rất đơn giản, miễn là vui nhộn, màu sắc, đôi khi bố mẹ bật lên chỉ để dỗ dành cho con ăn bột. Thậm chí những video chỉ đơn giản tổng hợp các video quảng cáo cũng đủ kiếm cả gia tài, hay những video nhân vật hoạt hình màu sắc nhảy nhót trên nền nhạc, ô tô, máy bay, con vật,.... đủ thứ. Bạn chỉ cần tham khảo ý kiến từ một vài gia đình là có vô khối ý tưởng.
Trẻ con lớn hơn, yêu cầu cao hơn, nhưng hiếm có ai trong số chúng ta đủ sức làm những bộ phim hoạt hình như các hãng chuyên nghiệp. Nhưng không ít người thành công với thể loại phim hoạt hình 2D có thể được tạo nên bởi những phần mềm đơn giản hơn có thể cài đặt và sử dụng dễ dàng trên máy tính. Hay người thật đội mặt lạ các nhân vật để diễn phim câm, thêm vài hiệu ứng màu mè ánh sáng nữa.
Một hướng đi nữa là chế tạo đồ chơi như kênh Thơ Nguyễn, lúc nào ra video cũng có view tăng vùn vụt, thậm chí cô còn mở hẳn một cửa tiệm bán những đồ chơi của mình. Hay kênh review đồ chơi như Ryan ToysReview, cậu bé đã bắt đầu hốt bạc từ khi 4 tuổi.
2-Trải nghiệm khám phá đời sống dân dã và ẩm thực
Nhiều kênh như Hoaban food, cuộc sống miền tây, đời sống miền biển, nét ẩm thực Việt,... có video hút khán giản với nội dung khá đơn giản, đó là tận tay săn bắt, hái lượm nguyên liệu và chế biến một cách dân dã, có thể thêm một vài yếu tố khám phá, trải nghiệm khu vực. Cảm giác tự nhiên thích thú với đời sống dân giã mà những video đem lại thực sự cuốn hút. Bạn mới làm video, chỉ đơn giản làm những nội dung đơn giản như vậy có có thể có thành tựu, nhưng nên tạo dấu ấn riêng bằng những món ăn và trải nghiệm đặc thù sẽ cuốn hút hơn, bạn chắc hẳn chẳng muốn lên xem video quá thường kiểu nấu cơm bằng nồi cơm điện, nấu canh cua rau ngót,... đúng không nào.
Nhiều video có nội dung chuyên hơn về chế biến thức ăn, chỉ đơn giản là quay lại quy trình chế biến từ nguyên liệu đến thành phẩm, được tận mắt chứng kiến bàn tay tài hoa của người đầu bếp và thành quả cuối cùng rất ngon mắt hấp dẫn rất cuốn hút người xem, nhưng theo đánh giá chủ quan, đa số video theo kiểu này, hiện nay là tổng hợp và reup.
3-Tin tức và tổng hợp
Có lẽ bạn từng bắt gặp những kênh kiểu "Bí ẩn quanh ta, top 5, top 10 kỳ thú, câu chuyện quốc tế, trắngnew..." Đây là những video khá đơn giản, chỉ cần đọc hay phụ đề nội dung tin tức trên nền hình ảnh slide hay các đoạn phim là đã có một video, nhưng điểm hấp dẫn nằm ở việc lựa chọn và tổng hợp nội dung, giọng đọc, tiêu đề,... Làm dạng video này, bạn hầu như không cần đầu tư nguyên vật liệu gì và cũng không phải vất vả ra ngoài, tất cả chỉ cần phương tiện ghi âm và chiếc máy tính, nội dung có thể tham khảo, lựa chọn và tổng hợp từ báo trí đầy rẫy trên mạng.
Những nội dung hướng đến đối tượng người xem phong phú và thường xuyên thì có khả năng sinh lợi cao hơn, tuy vậy video cho các cộng đồng chuyên biệt như bình luận game, bình luận bóng đá, dạy nấu ăn, làm đẹp, review mỹ phẩm... đôi khi cũng có nhiều hứa hẹn khả quan.
Sáng tạo là không có giới hạn và thị hiếu thì thay đổi không ngừng, chẳng hạn có thời rất sốt các video dạng vlog thì giờ đây cũng dần chìm, dù một số vẫn đang bền bỉ sống,... Làm youtube để kiếm sống đòi hỏi nhiều đầu tư và nỗ lực, tuy nhiên cũng có thể xuất phát từ những nội dung đơn giản như trên để kiếm chút thu nhập phụ thì cũng không phải là điều quá khó khăn, và kênh của bạn sẽ dần dần có điều kiện phát triển lớn mạnh, bạn sẽ tận hưởng được niềm vui vật chất vì tiền bạc rủng rỉnh và niềm vui tinh thần khi đứa con của bạn không ngừng phát triển, sản phẩm làm ra được cộng đồng đón nhận, thậm chí bạn còn có tiếng nói truyền thông thông qua kênh của mình.
No comments:
Post a Comment