Youtube hiện là trang xem video lớn nhất thế giới, không những là nơi giải trí mà còn là nơi người ta tìm thấy vô vàn điều hữu ích, từ khoa giáo học tập đến quảng cáo truyền thông và hơn thế nữa còn là nghề mưu sinh đối với nhiều người.
Mối quan hệ giữa người xem và người sáng tạo là mối quan hệ 2 chiều, người ta xem những gì creator tạo ra, và creator làm ra những nội dung đáp ứng thị hiếu người xem.
Gần đây, những video kiểu thử thách 24h đặc biệt hot, điều này được thể hiện qua lượng view và tương tác khổng lồ trên các video dẫn đến trào lưu làm các video tương tự dù trào lưu này vấp phải chỉ trích về mức độ "xàm xí".
Đây không phải lần đầu người ta thấy sáng tạo nội dung đã thực sự bị thị hiếu số đông cuốn theo. Vấn đề này không mới với nhiều lĩnh vực giải trí hay nghệ thuật. Có thời người ta phê phán âm nhạc, văn chương chạy theo thị hiếu số đông là thứ sản phẩm "thị trường", "ăn xổi", xem
thường nó là thứ sản phẩm rẻ tiền, chấp nhận đánh đổi những giá trị nghệ thuật đích thực lấy sự yêu thích nhất thời của công chúng. Những sáng tạo chỉ biết chạy theo thị hiếu, đôi khi hết thức tầm thường ấy hẳn sẽ không thể nào có được sức sống lâu bền được. Nhưng có một thực tế là người sáng tạo thì cũng cần phải có cái ăn cái mặc, đôi khi người ta phải chấp nhận đánh đổi, thôi làm nghệ thuật chân chính để phục vụ thị hiếu số đông, chỉ cần ăn khách để kiếm miếng ăn.
Nghệ thuật là vậy, điều đó đối với creator của youtube cũng không phải là ngoại lệ, đặc biệt là khi tính nghệ thuật hay giá trị trong sáng tạo trên youtube ít được đề cập, dù là ở mảng văn hóa nghệ thuật.
Tai hại của việc sáng tạo chạy theo thị hiếu trên youtube cũng như trong các sáng tạo nghệ thuật vậy, thậm chí nghiêm trọng hơn. Những sáng tạo "ăn xổi", "thị trường" không hề có giá trị chân chính mà thậm chí còn nguy hại do nó dễ phát tán, dễ phổ biến lại khó khiểm soát. Có thời kỳ, người ta từng quan ngại về những video có nội dung không lành mạnh, phản cảm hay bạo lực tai hại có thể ảnh hưởng đến nhận thức non nớt của những người xem nhỏ tuổi.
Điều đó đặt ra yêu cầu Youtuber nên góp phần định hướng thị hiếu lành mạnh cho công chúng. Tất nhiên, ai cũng cần kiếm tiền, kiếm cái ăn cái mặc, nhưng youtuber đừng lên bất chấp tất cả, kiếm đồng tiền bằng cách hy sinh giá trị chân chính, bán rẻ đạo đức và tự trọng để làm ra những nội dung chạy theo thị hiếu đôi khi hết sức tầm thường của số đông. Cân đối hài hòa giữa việc nắm bắt trào lưu và đáp ứng thị hiếu của công chúng với việc làm ra những sản phẩm chất lượng đồng thời chú trọng sự sáng tạo, tạo ra những giá trị mới mẻ, lành mạnh và thu hút để dẫn dắt thị hiếu công chúng theo hướng tích cực. Creator không chỉ là người sản xuất ra những sản phẩm video mà hãy là những người sáng tạo ra các giá trị tích cực, lành mạnh và giá trị cho thế giới!
No comments:
Post a Comment